Chia sẻ thông tin

KenjiVN - Quốc Trưởng

Search This Blog

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Hướng dẫn sử dụng Google Drive

Google Drive là dịch vụ lưu trữ trực tuyến vừa được Google trình làng vào đầu tháng 5 vừa qua, cho phép người dùng dễ dàng upload, chia sẻ và đồng bộ hóa dữ liệu lên dịch vụ này.




Với Google Drive, người dùng có thể upload những dữ liệu quan trọng từ máy tính của mình để tạo một bản sao và có thể download để sử dụng những dữ liệu này ở bất kỳ đâu, thông qua máy tính có kết nối Internet.

Điều này sẽ phát huy hiệu quả trong trường hợp máy tính hoặc ổ cứng không may hỏng hóc, từ đó những dữ liệu quan trọng của bạn vẫn còn được nguyên vẹn chứ không bị biến mất hoàn toàn.

Hướng dẫn kích hoạt tài khoản Google Drive

Đầu tiên, bạn cần phải kích hoạt tính năng Google Drive cho tài khoản Google (Gmail) của bạn. Truy cập vào https://drive.google.com, nhấn nút “Đăng nhập” ở góc trên bên phải, sau đó sử dụng tài khoản Gmail và mật khẩu để đăng nhập.

Sau khi đăng nhập, một hộp thoại hiện ra hỏi bạn có muốn kích hoạt tính năng Google Drive hay không, nhấn nút “Dùng thử Google Drive” để kích hoạt dịch vụ này cho tài khoản của bạn.



Cài đặt Google Drive


Để thuận tiện hơn trong việc upload/quản lý dữ liệu trên Google Drive, Google đã cung cấp một phần mềm để cho phép người dùng truy cập vào tài khoản của mình tương tự như một thư mục bình thường trên Windows.


Sau khi tiến hành cài đặt, biểu tượng của Google Drive sẽ xuất hiện dưới khay hệ thống, đồng thời một hộp thoại hiện ra yêu cầu người dùng đăng nhập. Bạn có thể sử dụng tài khoản Google (Gmail) để đăng nhập vào phần mềm.

Sau khi hoàn tất quá trình đăng nhập, nhấn Next và “Start sync” ở 2 hộp thoại hiện ra sau đó để hoàn tất quá trình cài đặt và thiết lập cho Google Drive.


Sử dụng Google Drive

Bây giờ, trên desktop của Windows sẽ xuất hiện thư mục Google Drive. Đây là thư mục được sử dụng để đồng bộ hóa với dịch vụ Drive của Google. Bạn có thể di chuyển thư mục, file… vào trong thư mục này để quá trình đồng bộ hóa diễn ra và dữ liệu được upload trực tiếp trên Google Drive.

Sau khi sao chép file/thư mục vào thư mục Google Drive, biểu tượng của file và thư mục sẽ xuất hiện dưới dạng đang được upload (với 2 dấu mũi tên), sau khi quá trình upload hoàn tất, biểu tượng này sẽ thay đổi dưới dạng dấu tích màu xanh, báo hiệu quá trình đã hoàn thành.

Ở trường hợp ngược lại, nếu bạn truy cập vào dịch vụ Google Drive từ trình duyệt web (ở bất kỳ máy tính nào khác chưa cài đặt phần mềm Google Drive), đăng nhập vào tài khoản đang sử dụng, sau đó upload 1 dữ liệu bất kỳ.

Sau khi quay trở về máy tính của mình ở nhà, với tài khoản đã được đăng nhập sẵn, những dữ liệu được upload từ trình duyệt web sẽ được tự động đồng bộ hóa và tải về thư mục Google Drive trên máy tính.

Lưu ý: khi đăng nhập vào tài khoản Google Drive từ trình duyệt web, bạn cần phải điền đầy đủ email sử dụng (kể cả đuôi @gmail.com).

Để tải lên 1 file từ tài khoản Google Drive trên trình duyệt web, sau khi đăng nhập vào tài khoản, nhấn vào biểu tượng mũi tên tại nút “Tạo”, chọn “Tệp”.



Từ hộp thoại hiện ra, chọn file cần upload lên dịch vụ Google Drive.

Chia sẻ file từ Google Drive

Để chia sẻ những dữ liệu đã đăng tải lên Google Drive, kích chuột phải vào file cần chia sẻ, chọn “Chia sẻ”. Có 2 dạng chia sẻ, đó là chia sẻ để người nhận xem file trực tiếp từ dịch vụ Google Docs (ứng dụng văn phòng trực tuyến) của Google, hoặc chia sẻ dưới dạng file đính kèm qua email.

Nếu bạn muốn download file từ tài khoản Google Drive về máy, kích chuột phải vào file cần download, chọn “Tải xuống” rồi chọn vị trí và đặt tên để lưu file.


Trong trường hợp sử dụng phần mềm Google Drive trên máy tính, bạn có thể copy và dán 1 thư mục trực tiếp vào thư mục Google Drive để upload cả thư mục. Khi đó, trên tài khoản Google Drive trên website, bạn sẽ nhìn thấy xuất hiện 1 thư mục mới với những file con bên trong.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng Google Drive từ trên web, bạn cần phải sử dụng trình duyệt web Browser mới có thể upload hẳn cả 1 thư mục từ máy tính. Để upload thư mục lên Google Drive, bạn làm tương tự như cách upload file, nhưng thay vì chọn “Tệp”, bạn chọn “Thư mục”. Từ hộp thoại hiện ra cho phép chọn thư mục muốn upload lên Google Drive. (Bạn cần phải sử dụng trình duyệt Chrome (Download phiên bản mới nhất tại đây) để sử dụng tính năng này.)

Tổng hợp từ Dantri

0 nhận xét:

Đăng nhận xét