Chia sẻ thông tin

KenjiVN - Quốc Trưởng

Search This Blog

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Những căn bệnh cày game hay gặp và cách tránh

Hội chứng mỏi mệt mãn tính
 
Trên thực tế, đây đang là căn bệnh mà rất nhiều gamer có nguy cơ rất cao mắc phải nhưng họ lại thường không nhận ra và lại càng không để ý, ngăn ngừa và điều trị. Đây là căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chung của bạn, làm ảnh hưởng đến trí não do gamer ngồi máy trong một thời gian dài. Những triệu chứng của căn bệnh này được thể hiện qua các đặc điểm là suy giảm trí nhớ hoặc khả năng tập trung, đau họng, sưng hạch, đau cơ, đau khớp, nhức đầu, ngủ không ngon giấc, cảm giác khó chịu và kiệt sức sau khi gắng sức.
 
nhung-can-benh-cay-game-hay-gap-va-cach-tranh
 
Ở giai đoạn nặng nhất của bệnh, bạn sẽ cảm thấy cơ thể luôn luôn bị khó chịu, mệt mỏi, buồn ngủ nhưng dù có gắng sức nghỉ ngơi thì cũng phải đợi một khoảng thời gian dài sau này mới bình phục. Chính vì vậy, đối với những người thường xuyên chơi game trong thời gian quá lâu thì hãy cố gắng ghi nhớ nguyên nhân và cách phòng tránh căn bệnh này.
 
Đầu tiên, chúng ta cần phải biết các nguyên nhân gây ra hội chứng này là do nhiễm khuẩn (máy tính, bàn phím quá bẩn), trầm cảm, rối loạn chuyển hoá đường, thiếu máu (ăn uống, ngủ nghỉ không đầy đủ) và đặc biệt là do chơi game quá sức.
 
Cách phòng tránh: Ngoài việc giữ vệ sinh khu vực quanh bàn phím, máy vi tính và ăn uống, ngủ nghỉ đầy đủ thì thời gian chơi game cũng nên bị giảm xuống, nếu bạn có chơi nhiều thì cũng chỉ được chơi nhiều nhất khoảng 2-3 tiếng rồi đi nghỉ, sau đó quay lại chơi tiếp.
 
Bệnh trĩ
 
Nói ra thì ai cũng biết và chỉ nghĩ đến thôi thì chúng ta cũng đã thấy được mức độ "kinh khủng" của căn bệnh này rồi. Trĩ hay gặp ở những người có nghề nghiệp phải đứng lâu, ngồi nhiều, bởi tư thế làm máu huyết ít lưu thông, dễ bị ứ chệ, tăng áp lực ổ bụng và áp lực tĩnh mạch sẽ làm các búi trĩ căng phồng lên. Lúc đầu còn nằm trong ống hậu hôn, nhưng khi các dây treo đứt hẳn thì búi trĩ sẽ nằm ngoài hậu môn. Vì thế trong nhiều nguyên nhân được nhắc đến thì ngồi quá nhiều được xếp hàng đầu và tất nhiên, game thủ cũng là những người không ngoại lệ.
 
nhung-can-benh-cay-game-hay-gap-va-cach-tranh
 
Cách phòng tránh: Khi phải ngồi nhiều nên tự tạo cơ hội cho cơ thể được vận động, tránh áp lực lên ổ bụng. Đặc biệt hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu, thức ăn gây nhiệt, nhiều ớt và tiêu... Bên cạnh đó cần bổ sung các thức ăn giàu chất xơ, hoa quả tươi, uống nhiều nước kết hợp với những bài tập thể dục nhẹ như đi bộ, bơi lội... Quan trọng nhất là tập thói quen đi đại tiện cho mỗi ngày, vừa tránh bị táo bón vừa giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh này.
 
Trên đây là những biện pháp phòng tránh hay giảm thiểu nguy cơ mắc căn bệnh quái ác này và có lẽ, các game thủ hardcore nên áp dụng ngay từ lúc này đi là vừa.
 
Các căn bệnh về xương, khớp, cơ
 
Cần phải biết rằng, việc ngồi máy tính trong một thời gian dài của các gamer sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể họ mà trong đó, các vấn đề về xương, khớp và cơ thường được thể hiện rõ ràng nhất. Trong đó, các căn bệnh thường gặp như vẹo cột sống do ngồi vắt chân, đau cổ tay hay cơ bả vai.
 
nhung-can-benh-cay-game-hay-gap-va-cach-tranh
 
Cần phải biết rằng, việc ngồi vắt chân trong một thời gian dài ảnh hưởng khá lớn đến cơ thể của bạn vì nó không chỉ khiến cho xương sống bị ảnh hưởng mà còn có thể gây ra tác động kiến bò hay chuột rút ở chân. Ngoài ra, việc đau cổ tay hay cơ bả vai do các bạn sử dụng chuột, bàn phím quá nhiều trong một thời gian dài khiến cho các cơ này bị đau và thương tổn.
 
Cách phòng tránh: Tuy đây chỉ là một số triệu chứng đau nhức tạm thời nhưng nếu để lâu, kéo dài trong thời gian dài thì bạn cũng sẽ phải chịu đựng những đau đỡn không đáng có. Để khắc phục, ta cần có được tư thế ngồi đúng. Đầu tiên, bạn cần có một ghế ngồi làm việc thoải mái, độ cao thích hợp giúp cho đùi ở tư thế ngang, 2 bàn chân đặt trên sàn nhà và phần sau của gối hơi cao hơn mặt ghế. Đây được coi là tư thế ngồi chuẩn đối với gamer nói riêng cũng như những người hay ngồi máy tính nói chung.
 
Bệnh khô mắt
 
Theo thống kê thì hiện nay, có khoảng 50% dân văn phòng mắc phải căn bệnh này nên tất nhiên, các game thủ chắc chắn cũng sẽ không phải ngoại lệ. Triệu chứng đơn giản nhất để nhận ra bạn có mắc căn bệnh này không chính là việc mắt bạn có xuất hiện các vằn đỏ hay không. Ngay lúc này, có lẽ bạn nên đi soi gương để nhận ra rằng mình đã bị dính phải căn bệnh phổ thông này.
 
nhung-can-benh-cay-game-hay-gap-va-cach-tranh
 
Mặc dù nó là một căn bệnh phổ thông nhưng tác hại lại chẳng hề nhẹ chút nào. Ngoài việc làm giảm thị lực khiến bạn giảm sút, mắt bạn còn bị mờ đi và việc nhận biết màu sắc cũng kém hơn nhiều (giảm tới 10%). Đặc biệt, nếu căn bệnh này kéo dài lâu trong một thời gian dài thì còn có thể gây ra loét giác mạc dẫn đến mù lòa. Điều đáng nói là nhiều người chỉ thực sự nhận ra mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này khi bệnh đã nặng rồi mới tìm đến bệnh viện chữa trị.
 
Nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này là do bạn tập trung nhìn quá lâu vào máy tính khiến mắt không được chớp, và lượng nước tiết ra cho mắt không đủ, đặc biệt là đối với những người hay ngồi phòng điều hòa.
 
Cách phòng tránh: rất đơn giản, cách phòng tránh cho căn bệnh này có thể được thực hiện như giữ khoảng cách tối thiểu với màn hình là 30cm, nhắm mắt trong 3 phút sau mỗi giờ ngồi trước màn hình để phục hồi thị lực và điều chỉnh độ sáng phù hợp cho màn hình máy tính.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét